Điểm đến nổi tiếng hút khách du lịch tại Trung Quốc, nhưng không phải ai cũng biết: Bí mật phong thủy ẩn dấu bên trong Tử Cấm Thành? Cùng đi câu trả lời cho vấn đề này ngay bây giờ bạn nhé!

Vài nét về Tử Cấm Thành

Là một trong những công trình nổi tiếng của đất nước Trung Hoa, Minh Thành Tổ là người cho xây dựng Tử Cấm Thành. Vị Vua này muốn đưa vào đó các yếu tố phong thủy để củng cố ngai vàng của mình. Được biết, Nguyễn An người Việt được giao trọng trách làm tổng công trình sư và kiến trúc trưởng của Tử Cấm Thành cùng với Sái Tín. Cùng khám phá những bí mật phong thủy bên trong Tử Cấm Thành:

Âm và dương

Người Trung Quốc cổ đại tin rằng khởi đầu thế giới chỉ có hai yếu tố âm và dương. Vì vậy, Hoàng đế cho xây dựng Tử Cấm Thành theo 3 lớp: lớp ngoài tạo thành vòng tròn 4 đàn tế, lớp giữa là tường thành, trong cùng mới đến cung điện.

Quy luật Âm – Dương trong Tử Cấm Thành

Tử Cấm Thành nằm ở trung tâm của Bắc Kinh trước kia, phía sau là núi Vạn Niên, sông Kim Thủy phía trước có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, kết nối năng lượng âm dương. Núi Vạn Niên được xây dựng ở phía bắc đó là một công trình kiến trúc nhân tạo, có vai trò ngăn chặn ma quỷ xâm nhập. Do đó, điểm đến này trở thành “tổ rồng” – nơi năng lượng tập trung.

Tử Cấm Thành chạy từ bắc xuống nam chia toàn bộ cục diện thành hai phần, phần phía đông là dương, phần phía tây là âm. Âm – dương được xem là cội nguồn của sự sống. Hậu điện được thiết kiế theo tôn chỉ này với Cung Càn Than, điện Thái Giao, cung Khôn Ninh tạo thành vòng tròn khép kín tượng trưng cho sự bình yên, trường tồn.

Nếu muốn chiêm ngưỡng vẻ đẹp của Tử Cấm Thành, khám phá thêm những bí mật ẩn dấu bên trong công trình kiến trúc cổ vĩ đại nhất thế giới này. Đừng do dự nữa, cùng đặt vé máy bay đi Trung Quốc giá rẻ ngay bây giờ thôi nào.

Ngũ Hành

Thuyết ngũ hành là một trong những học thuyết quan trọng của Trung Quốc thời cổ đại. Khám phá Tử Cấm Thành du khách sẽ nhận ra những chi tiết đặc trưng của các hành này.

“Thổ” xuất hiện ở trước điện, “hỏa” nằm ở phía nam với cổng Ngọ Môn, “thủy” kết kợp với truyền thuyết về “Huyền Vũ” – Rùa đen. “Kim” nằm ở phía tây chính là con sông Kim Thủy, “mộc” ở phía đông.

Yếu tố Ngũ Hành ẩn dấu

Trời và đất

Người Trung Quốc cổ đại quan niệm rằng một công trình kiến trúc hoàn mỹ phải có sự kết hợp hài hòa giữa các yếu tố trời và đất. Các vì sao phản chiếu xuống bề mặt trái đất, sao Bắc Đẩu là trung tâm, quanh đó là chòm sao Thanh Long, Bạch Hổ, Chu Tước, Huyền Vũ và 28 chòm sao khác tạo thành bản đồ  vũ trụ

Theo nguyên tắc đó, Tử Cấm Thành thiết kế theo bản đồ sao, mô phỏng vị trí của chúng trên bầu trời. Vị trí Bắc Đẩu được xác định trước, sau đó đến “tổ rồng”, phong cảnh các khu trong cung Càn Thanh, điện Giao Thái, cung Khôn Ninh, và sáu cung khác tượng trưng cho thiên đường. Tam hậu điện dành cho Thiên đế, sông Kim Thủy biểu tượng cho sông Ngân Hà.

Tử Cấm Thành thiết kế theo bản đồ chòm sao

Kiến trúc Tử Cẩm Thành chứa đựng bản đồ chòm sao, cũng như các yếu tố âm dương, ngũ hành, được thể hiện tinh tế qua từng chi tiết nhỏ, cho thấy tài năng, trí tuệ của người Trung Quốc cổ đại.

Chính điều đó đã giúp Tử Cấm Thành là một trong những công trình kiến trúc, phong thủy ấn tượng nhất mọi thời đại. Hi vọng với những chia sẻ của Đại lý China Southern Airlines các bạn sẽ có thêm hiểu biết về một trong những điểm đến vĩ đại nhất thế giới.

Gọi điện Chat Zalo