276 Lượt xem

Lễ Phục sinh, một trong những ngày lễ quan trọng và thiêng liêng nhất tại Nga. Lễ hội này trở thành một hành trình văn hóa phong phú, cuốn hút bất kỳ ai đam mê khám phá. Đến với Nga vào dịp này, du khách không chỉ được chiêm ngưỡng các nghi lễ tôn giáo trang trọng mà còn trải nghiệm không khí lễ hội đầy sắc màu. Nơi mà tinh thần cộng đồng và sự ấm áp của gia đình được đề cao.

Lễ Phục sinh ở Nga được gọi là Paskha

Lễ Phục sinh ở Nga được gọi là Paskha (Пасха). Tên này có lẽ bắt nguồn từ ngày lễ Pesach của người Do Thái. Được dành riêng để giải thoát người Do Thái khỏi chế độ nô lệ ở Ai Cập.

Một lý thuyết nguồn gốc khác cho rằng nó bắt nguồn từ cụm từ tiếng Hy Lạp “Tôi đau khổ”. Theo truyền thống Kitô giáo, từ này có nghĩa là sự chuyển tiếp cùng với Chúa Kitô từ cái chết đến cõi vĩnh hằng và từ trái đất đến thiên đường.

Lễ Phục sinh ở Nga
Lễ Phục sinh ở Nga

Thời gian tổ chức Lễ Phục sinh ở Nga

Lễ Phục sinh của Nga thay đổi theo từng năm. Vì nó rơi vào Chủ Nhật đầu tiên sau ngày trăng tròn đầu tiên của nhà thờ. Paskha thường được tổ chức muộn hơn lễ Phục sinh của Công giáo. Vì nhà thờ Chính thống giáo Nga theo lịch Julian cũ. Không giống như các nhà thờ Công giáo La Mã và Tin lành, đã sử dụng lịch Gregory từ thế kỷ 16.

Tuần đầu tiên sau lễ Phục sinh được coi là thánh. Trong thời gian này, các buổi lễ nhà thờ được tổ chức với các cánh cửa thánh mở – tượng trưng cho Chúa Kitô mở ra vương quốc thiên đàng cho tất cả mọi người. Trên thực tế, khoảng thời gian 40 ngày giữa lễ Phục sinh và Ngày Thăng thiên được gọi là lễ Vượt qua (пасчал).

Mọi người ăn chay trước lễ Phục sinh

Paskha diễn ra trước 40 ngày của Mùa Chay Lớn. Sự kiện quan trọng nhất trong năm của nhà thờ Chính thống giáo. Những người tham gia lễ này không được ăn thịt, sữa. Thậm chí là dầu thực vật vào một số ngày. Vào thứ Sáu cuối cùng trước lễ Phục sinh (Thứ Sáu Tuần Thánh), không được ăn hoặc uống cho đến tối.

Mọi người ăn chay trước lễ Phục sinh ở Nga
Mọi người ăn chay trước lễ Phục sinh ở Nga

Đặc điểm của lễ Phục sinh

Ở Nga, một nghi lễ đặc biệt của lễ Phục sinh liên quan đến việc trang trí trứng. Đặt vé máy bay China Southern Airlines đi Nga trong thời gian này bạn sẽ được chứng kiến trứng Phục sinh lung linh. Các gia đình Nga thường tổ chức lễ Phục sinh bằng cách sơn trứng bằng nhiều màu sắc khác nhau. Trong đó màu đỏ là màu được người Nga ưa chuộng nhất.

Một lý do khác giải thích cho sở thích màu đỏ của người Nga liên quan đến truyền thống tôn giáo. Thuốc nhuộm màu đỏ được chọn vì nó tượng trưng cho máu của Chúa Kitô. Hơn nữa, mọi người dùng đinh để mở trứng. Nhằm nhắc nhở bản thân một lần nữa về cái chết của Chúa Kitô.

Người Nga hiếm khi ở nhà vào lễ Phục sinh. Ngày lễ này là tất cả về các cuộc tụ họp gia đình và các bữa tối lễ hội. Vì vậy, trong suốt cả ngày, mọi người trao đổi trứng Phục sinh. Hôn má nhau ba lần và thường nói “Chúa Kitô đã sống lại!” với nhau. Sau đó người còn lại đáp lại bằng “Ngài thực sự đã sống lại!”.

Một khía cạnh quan trọng khác của lễ Phục sinh ở Nga liên quan đến bữa tối gia đình truyền thống. Được tổ chức trực tiếp tại Nhà thờ. Người Nga thường nướng bánh Phục sinh, được gọi là “kulich”, làm sữa đông paskha, mang đến nhà thờ cùng với họ. Và yêu cầu linh mục ban phước trước khi họ bắt đầu ăn.

Trứng Phục sinh đầy sắc màu của Nga
Trứng Phục sinh đầy sắc màu của Nga

Món ăn truyền thống trong Lễ Phục sinh của Nga

Vào sáng lễ Phục sinh, hầu hết các gia đình ở Nga. Bất kể họ có sùng đạo đến đâu. Có lẽ sẽ thưởng thức bữa sáng truyền thống gồm trứng, kulich (кулич) – một loại bánh mì men đặc biệt. Và paskha – một loại bánh hình kim tự tháp làm từ phô mai tươi và nho khô.

Mặc dù các cửa hàng thực phẩm có bán kulichi và paskha làm sẵn. Nhưng nhiều người vẫn thích làm chúng bằng công thức gia truyền được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Ngoài ra, nếu bạn cần Mua thêm hành lý ký gửi China Southern Airlines hay Đổi ngày bay China Southern Airlines đi Nga… Bạn vui lòng liên hệ Đại lý Phòng vé ủy quyền China Southern Airlines chính thức tại Việt Nam để nhận về sự hỗ trợ tốt nhất cho chuyến đi.

Đặt mua vé máy bay China Southern Airlines đi Nga 

Lễ Phục sinh ở Nga mang đến không khí lễ hội truyền thống đặc sắc. Nếu có dịp đi đến Nga vào khoảng thời gian này, bạn sẽ được trải nghiệm không khí sôi động và hiểu thêm về nền văn hóa Nga. Liên hệ Đại lý Phòng vé China Southern Airlines nếu bạn muốn sở hữu cho mình tấm vé đi Nga giá rẻ.

error: Content is protected !!
Gọi điện Chat Zalo